എയര് ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഘര് വാപസി: 67 വർഷങ്ങൾക്കു ശേഷം ടാറ്റാ ഗ്രൂപ്പിലേക്ക് തിരിച്ചെത്തുന്നു
ദേശീയ വിമാനക്കമ്പനിയായ എയര് ഇന്ത്യ ഏറ്റെടുക്കുന്നതിനുള്ള ടെന്ഡര് ടാറ്റ സണ്സ് നേടിയതായി സര്ക്കാര് വൃത്തങ്ങള് സൂചന നല്കുന്നു. എയര്ലൈനിനായുള്ള ടെന്ഡറില് ടാറ്റ ബിഡ് സമര്പ്പിച്ചത് സെപ്റ്റംബര് 15-നാണ്. നിലവില് ഏറ്റവും കൂടുതല് തുക വാഗ്ദാനം നല്കിയിരിക്കുന്നത് ടാറ്റയാണ് . സര്ക്കാര് കമ്മിറ്റി നിശ്ചയിച്ച ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ വിലയേക്കാള് 3,000 കോടി രൂപ കൂടുതലാണ് ടാറ്റയുടെ ഓഫര് എന്ന് സര്ക്കാര് വൃത്തങ്ങള് സൂചിപ്പിച്ചു. എയര്ലൈനിന്റെ മിനിമം കരുതല് വില സര്ക്കാര് നിശ്ചയിച്ചതായി ഒരു റിപ്പോര്ട്ട് വന്നതിനു തൊട്ടുപിന്നാലെയാണ് ഈ വിവരവും അറിയുന്നത്. ഭാവിയിലെ വരുമാനം, ബ്രാന്ഡ് മൂല്യം, വിദേശ വിമാനത്താവളങ്ങളിലെ സ്ലോട്ടുകള് എന്നിവ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ദേശീയ കാരിയറിനുള്ള ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ കരുതല് വില സര്ക്കാര് നിശ്ചയിച്ചത്.
കടബാധ്യതയുള്ള എയര്ലൈനിനായി ഉയര്ന്ന ബിഡ് സമര്പ്പിച്ചതിനാല് എയര് ഇന്ത്യ ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിലേയ്ക്കു തന്നെ തിരിച്ചെത്തുമെന്നുറപ്പായി. കേന്ദ്ര ആഭ്യന്തര മന്ത്രി അമിത് ഷായുട നേതൃത്വത്തിലുള്ള സമിതി എയര് ഇന്ത്യയുടെ ടെന്ഡറിന് അംഗീകാരം നല്കിയതായാണ് സൂചന. ഇതു സംബന്ധിച്ച ഔദ്യോഗിക പ്രഖ്യാപനം ഉടനെയുണ്ടാവും. ടെന്ഡര് വിവരങ്ങള് പുറത്തുവിട്ടിട്ടില്ല. അറുപത്തിയേഴു വര്ഷങ്ങള്ക്കു ശേഷമാണ് എയര് ഇന്ത്യ ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിലേക്കു തിരിച്ചെത്തുന്നത്. 1932ല് ടാറ്റ എയര്ലൈന്സ് എന്ന പേരിലാണ് വിമാന കമ്പനി സ്ഥാപിതമായത്. 1953ല് ഇത് സര്ക്കാര് ദേശസാത്കരിക്കുകയായിരുന്നു. എയര് ഇന്ത്യയുടെ നൂറു ശതമാനം ഓഹരിയും കൈമാറാനാണ് സര്ക്കാര് തീരുമാനം.
എയര് ഇന്ത്യ ഏറ്റെടുക്കുന്നതില് ഏറ്റവും കൂടുതല് താത്പര്യം കാട്ടിയത് ടാറ്റാ ഗ്രൂപ്പ് ആയിരുന്നു. ടാറ്റയ്ക്ക് ദേശീയ വിമാനക്കമ്പനി നവീകരിക്കാന് ആവശ്യമായ വലിയ തുക നിക്ഷേപിക്കാന് കഴിവുള്ളതിനാല് സര്ക്കാരിന്റെ അംഗീകാരം ലഭിക്കുമെന്ന് ഉറപ്പാണെന്ന് മുന് എയര് ഇന്ത്യ ഡയറക്ടര് ജിതേന്ദ്ര ഭാര്ഗവ അടുത്തിടെ ബ്ലൂംബെര്ഗ് ടിവിയോട് പറഞ്ഞിരുന്നു. ടാറ്റ സമര്പ്പിച്ച ബിഡിന്റെ പ്രത്യേകതകള് ഇതുവരെ പൂര്ണ്ണമായിഎയര് ഏഷ്യ ഇന്ത്യ, ടിസിഎസ്, മറ്റ് ബാഹ്യ കണ്സള്ട്ടന്റുകള് എന്നിവയില് നിന്നുള്ള മൂന്ന് ടീമുകളെ ഉള്പ്പെടുത്തി ടാറ്റകള് ഇതിനകം വിപുലമായ ഉചിതമായ പരിശ്രമങ്ങള് നടത്തിയിട്ടുണ്ട്. .
കോവിഡ് -19 പാന്ഡെമിക് കാരണം കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വര്ഷത്തിനിടെ എയര് ഇന്ത്യയുടെ മൊത്തം കടം ഗണ്യമായി വര്ദ്ധിക്കുകയും ഇപ്പോള് 40,000 കോടി രൂപയിലധികം ഉയരുകയും ചെയ്തു. പദ്ധതി പ്രകാരം, മൊത്തം എന്റര്പ്രൈസ് മൂല്യത്തിന്റെ 15 ശതമാനം സര്ക്കാരിന് പണമായി മുന്കൂറായി നല്കേണ്ടിവരും, ബാക്കി വിമാനക്കമ്പനിയുടെ കടബാധ്യത കുറയ്ക്കാന് ഉപയോഗിക്കും. എയര് ഇന്ത്യയ്ക്കായുള്ള ലേലം വിജയകരമായാല് കമ്പനിയുടെ എല്ലാ എയര്ലൈന് ബിസിനസും ഒരു സ്ഥാപനത്തിന് കീഴില് ലയിപ്പിക്കാനാണ് പദ്ധതിയിടുന്നത്.